Những Sai Lầm Phổ Biến Khi Ký Hợp Đồng Bảo Hiểm Hàng Hóa
Trong quá trình vận chuyển hàng hóa, các rủi ro không mong muốn có thể xảy ra và gây thiệt hại cho hàng hóa của chủ sở hữu. Để giảm thiểu tổn thất, các công ty và cá nhân thường mua bảo hiểm hàng hóa. Tuy nhiên, không phải mọi thiệt hại đều được bảo hiểm bồi thường giống nhau; thay vào đó, chúng được chia thành tổn thất chung và tổn thất riêng. Hiểu rõ sự khác biệt giữa hai loại tổn thất này giúp các chủ hàng, công ty bảo hiểm và các bên liên quan đưa ra quyết định đúng đắn khi lựa chọn loại bảo hiểm và thực hiện quá trình bồi thường.
Tổn thất chung (General Average) là các tổn thất xảy ra khi hành động hy sinh hoặc chi phí phát sinh nhằm cứu tàu và hàng hóa khỏi nguy cơ đe dọa trên biển. Tổn thất này được chia sẻ giữa tất cả các bên tham gia vào chuyến hàng, bao gồm chủ tàu, chủ hàng, và các bên khác có liên quan.
Một ví dụ phổ biến của tổn thất chung là khi tàu gặp nguy hiểm và phải thả bỏ một phần hàng hóa xuống biển để cân bằng, giúp tàu tiếp tục hành trình an toàn. Chi phí liên quan đến việc cứu hàng, hoặc chi phí phát sinh từ việc đưa tàu đến một cảng an toàn để sửa chữa cũng được xem là tổn thất chung. Các chi phí và thiệt hại này sẽ được chia đều giữa tất cả các bên có liên quan.
Khi tổn thất chung xảy ra, toàn bộ chi phí sẽ được phân chia theo tỷ lệ giá trị của tài sản mà các bên đang sở hữu, dựa vào giá trị tàu và hàng hóa. Mỗi bên sẽ đóng góp một phần chi phí tương ứng với giá trị tài sản của mình, gọi là “đóng góp tổn thất chung”. Quy trình phân bổ này dựa trên nguyên tắc “một cho tất cả, tất cả cho một” và tuân thủ Luật Hàng hải Quốc tế.
Tổn thất riêng (Particular Average) là những tổn thất xảy ra chỉ đối với một phần của hàng hóa hoặc tàu và không được chia sẻ giữa các bên. Tổn thất riêng chỉ ảnh hưởng đến một bên cụ thể và chỉ có bên này chịu trách nhiệm chi trả.
Một trường hợp phổ biến của tổn thất riêng là khi một container bị rơi khỏi tàu trong điều kiện thời tiết xấu hoặc bị hư hỏng do va chạm. Trong trường hợp này, tổn thất chỉ ảnh hưởng đến một chủ hàng duy nhất và không yêu cầu các bên khác phải đóng góp.
Đối với tổn thất riêng, chỉ những bên có liên quan trực tiếp mới được bảo hiểm bồi thường nếu như tổn thất thuộc phạm vi bảo hiểm. Điều này có nghĩa là nếu một chủ hàng chịu tổn thất riêng, công ty bảo hiểm sẽ chi trả dựa trên hợp đồng bảo hiểm mà chủ hàng đã mua, nếu tổn thất nằm trong phạm vi bảo hiểm.
Tiêu chí | Tổn Thất Chung | Tổn Thất Riêng |
---|---|---|
Phạm vi ảnh hưởng | Tất cả các bên liên quan đến chuyến hàng | Chỉ một bên chịu tổn thất |
Cách phân bổ chi phí | Chia sẻ chi phí giữa các bên theo tỷ lệ tài sản | Chỉ bên bị tổn thất chịu trách nhiệm chi trả |
Điều kiện bảo hiểm | Chi phí được chia sẻ và phân bổ chung | Bên bị tổn thất có thể yêu cầu bồi thường trực tiếp từ bảo hiểm |
Ví dụ điển hình | Hàng hóa bị thả xuống biển để cứu tàu | Container hư hỏng do va chạm hoặc rơi khỏi tàu |
Phân biệt giữa tổn thất chung và tổn thất riêng rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm của các bên liên quan. Việc hiểu rõ loại tổn thất sẽ giúp chủ hàng và các bên có liên quan:
Vietcert là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn về các các quy định bảo hiểm hàng hóa. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, Vietcert hỗ trợ doanh nghiệp và chủ hàng trong các vấn đề liên quan đến bảo hiểm, giúp họ hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tổn thất. Vietcert cung cấp các dịch vụ:
Liên hệ ngay Vietcert để được hỗ trợ nhanh nhất
Đọc thêm: Các tiêu chuẩn an toàn cần đáp ứng trong công bố mỹ phẩm
Đọc thêm: Chuyển phát nhanh hỏa tốc từ Quận Ba Đình vào Phú Quốc chất lượng
Vietcert hỗ trợ gì cho doanh nghiệp khi xin chứng nhận FDA? Muốn xuất khẩu…
PHÂN BIỆT FDA 510K, FDA PMA, FDA DE NOVO Giới thiệu về FDA Cơ quan…
TẠI SAO BỊ TỪ CHỐI NHẬP KHẨU DÙ ĐÃ CÓ MÃ FDA? Việc sở hữu…
FSVP – CHƯƠNG TRÌNH GIÁM SÁT NHÀ CUNG CẤP NƯỚC NGOÀI CỦA FDA Trong bối…
Luật FSMA và Ảnh Hưởng Đến Doanh Nghiệp Việt Nam Trong quá trình hội nhập…
FDA WARNING LETTER: CÁCH PHÒNG TRÁNH VÀ XỬ LÝ KHI BỊ CẢNH BÁO Doanh nghiệp…